Bệnh viện Trưng Vương vốn là một trong những bệnh viện công lập khá nổi tiếng với các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng, không mấy người biết được rằng nhiều bác sĩ thường xuyên tham gia phẫu thuật thẩm mỹ ở đây lại đang... hành nghề chui, vì không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ!

Nhiều năm qua, Bệnh viện Trung Vương đã thực hiện hàng ngàn ca phẫu thuật thẩm mỹ bởi nhiều bác sĩ chưa có giấy phép hành nghề

Cơ quan Thanh tra xác định, nghiêm trọng nhất là sai phạm trong thực hiện thu, chi tài chính. Cụ thể, từ năm 2012 - 2018, khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ thu từ hoạt động thẩm mỹ và các hoạt động khám, chữa bệnh bỏng là hơn 71 tỉ đồng.

Căn cứ vào 12/14 BS tham gia thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo giải trình, Thanh tra TP.HCM xác định có 6 BS thu lợi bất chính từ tiền chênh lệch vật liệu nhân tạo với số tiền gần 4 tỉ đồng.

Bên cạnh việc thu tiền trái pháp luật, qua kiểm tra hồ sơ bệnh án giai đoạn 2012 - 2018, Thanh tra TP.HCM còn phát hiện các bệnh nhân đặt túi ngực thì đa số có dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo; trong khi bệnh nhân được độn cằm, mũi, tiêm chất làm đầy phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ trong hồ sơ. Thanh tra TP.HCM khẳng định, việc này vừa không đúng quy định của Bộ Y tế, vừa tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Thanh tra TP.HCM xác định, giai đoạn 2012 - 2018, BS Nguyễn Ngọc Nhơn đã thực hiện 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng vật liệu nhân tạo. Tương tự, BS Võ Anh Minh thực hiện 115 ca có sử dụng vật liệu nhân tạo, một số trường hợp BS Minh không cung cấp được cụ thể mua vật liệu nhân tạo ở cửa hàng, công ty nào để cung cấp cho bệnh nhân.

Nhiều bác sĩ đã thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng từ hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ "chui"

Đáng nói, trong suốt quá trình tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra nhiều lần yêu cầu BS Nhơn và BS Minh giải trình về việc sử dụng số tiền của bệnh nhân, tên đơn vị cung cấp, giá vật liệu nhân tạo nhưng cả 2 BS này không thực hiện; cũng như nhiều lần được mời làm việc nhưng BS Nhơn không đến. Do 2 BS này không giải trình đầy đủ, Thanh tra TP.HCM đã áp dụng mức tạm tính căn cứ vào từng loại thủ thuật, phẫu thuật mà Sở Y tế TP.HCM đã xác minh tại BV Trưng Vương vào năm 2019. Theo đó, từ năm 2012 - 2018, với 132 ca phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng vật liệu nhân tạo, BS Nhơn thu tiền trái pháp luật hơn 2,6 tỉ đồng. Từ năm 2012 - 2016, BS Minh thực hiện 115 ca, thu tiền trái pháp luật hơn 2,8 tỉ đồng. Thanh tra TP.HCM khẳng định số tiền trên cần được thu hồi, xử lý theo quy định.

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã giao Giám đốc Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh của các BV trực thuộc có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để kịp thời chấn chỉnh việc mua sắm, sử dụng vật liệu nhân tạo, vật tư y tế có nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trong quá trình phẫu thuật, thủ thuật, cấy ghép vào cơ thể người, tránh các nguy cơ rủi ro, phát sinh hậu quả biến chứng...

Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm phối hợp Thanh tra TP.HCM thu hồi khoản thu lợi trái pháp luật của các BS khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ; chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế của BV Trưng Vương; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan mà Kết luận Thanh tra nêu.

Một ca phẫu thuật tại BV Trưng Vương

Giám đốc BV Trưng Vương có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý theo Kết luận Thanh tra và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục; chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, phản ánh của bệnh nhân được phẫu thuật, thủ thuật, tạo hình thẩm mỹ tại BV mà có sự cố, biến chứng xảy ra do nguyên nhân từ vật liệu nhân tạo đã cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân từ năm 2012 - 2018.

Riêng với BS Nguyễn Ngọc Nhơn và BS Võ Anh Minh, phải kiểm điểm và xử lý về ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật thanh tra. Nếu 2 BS này không nghiêm túc thực hiện thì tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo luật Viên chức.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Chánh thanh tra TP.HCM có quyết định thu hồi số tiền thu lợi trái pháp luật của các BS BV Trưng Vương theo Kết luận Thanh tra nêu để nộp ngân sách theo quy định. Đối với các cá nhân không chấp hành khắc phục hậu quả theo quyết định thu hồi tiền thu lợi trái pháp luật, thì chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an TP.HCM xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.