Nhiều spa, thẩm mỹ viện vào dịp sát Tết thường đăng tải các thông tin quảng cáo trên mạng về dịch vụ "tiêm tai tài lộc" để thu hút khách. Giới chuyên môn cho rằng, nhu cầu tạo hình thẩm mỹ, làm đẹp tai cũng là chính đáng. Nhất là tiêm tai thường được coi là thủ thuật rất đơn giản đối với các bác sĩ chuyên khoa. Nhưng nếu nó đợc thực hiện bởi một "tay ngang" thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tiêm tai tài lộc là một dịch vụ khá phổ biến dịp sát Tết

Nếu tiêm filler trong điều kiện không đạt tiêu chuẩn, dụng cụ chưa vô khuẩn, việc sát trùng không đúng quy cách..., thì lớp bảo vệ trong cơ thể sẽ bị phá vỡ, tạo điều kiện để các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể xuyên qua da, gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Nhiều trường hợp nhiễm khuẩn gây ra các micro áp-xe, trở thành một lớp vỏ bọc cho vi khuẩn khu trú trong cơ thể. Một số bệnh nhân nặng có thể nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng.

Vì vậy, bác sĩ thực hiện phải kiểm soát tác nhân gây nhiễm trùng khi thực hiện phẫu thuật, tiểu phẫu. Cụ thể, dụng cụ được diệt khuẩn, phòng thực hiện thủ thuật được cấy không khí và hoàn toàn không có vi khuẩn.

Cần chọn đúng nơi, đúng người để thực hiện dịch vụ

Bên cạnh đó, chất liệu tiêm filler tiêu chuẩn là axit hyaluronic - một dạng axit hữu cơ có trong cơ thể người, thường được chiết xuất từ bò và có thể tan trong cơ thể sau khoảng 1-1,5 năm, nhưng một số cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng vẫn sử dụng silicone công nghiệp để thay thế. Trong lịch sử, chất liệu này từng được sử dụng để tiêm làm đầy nhưng đã bị cấm do những tác hại của nó.

Khác với axit hyaluronic, silicone lỏng tồn đọng trong cơ thể vĩnh viễn và trở thành dị vật, gây ra tình trạng viêm mạn tính.

Bên cạnh đó, silicone cũng không vón cục và cố định như mong muốn. Chúng có thể phân tán khắp nơi trên cơ thể và gây viêm mủ, ảnh hưởng các bộ phận khác. Hậu quả chúng gây ra hầu như không thể chữa khỏi do đây là phản ứng của cơ thể với dị vật, không phải nhiễm trùng.

Cũng cần lưu ý tới liều lượng, nếu tiêm số lượng quá lớn chất làm đầy vào lòng mạch hoặc xung quanh mạch máu tạo ra một khối chèn ép vào mạch gây tình trạng thiếu máu, dẫn đến hoại tử.

Để đảm bảo an toàn, người dân cần tới bệnh viện uy tín hoặc các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép để thực hiện các thủ thuật có xâm nhập như tiêm filler, tiêm botox, căng chỉ da mặt..., tránh các nguy cơ "tiền mất tật mang", đẹp và lợi lộc đâu chẳng thấy, chỉ thấy khả năng mất Tết là rất lớn!