Các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đang chứng kiến ​​sự tăng đột biến ở những người đi sửa mũi lần thứ hai sau khi không hài lòng với ca phẫu thuật trước đó.

Nhiều khách hàng gặp bác sĩ thẩm mỹ để tìm kiếm một phương pháp nâng mũi để sửa chữa một khiếm khuyết mới hoặc chưa được sửa chữa - gần như cùng một lý do tại sao họ phải phẫu thuật lần đầu tiên.

Một số có lý do chức năng do các hoạt động bất thành, chẳng hạn như trụ mũi của họ bị sụp khiến họ không thể thở hoặc mũi của họ bị vẹo.

Nhưng các bác sĩ phẫu thuật nói rằng một con số đáng ngạc nhiên đang yêu cầu các thủ tục do sự kết hợp của các quy trình sửa lỗi mà họ có được vì chúng là xu hướng từ lâu và ảnh hưởng từ những người nổi tiếng và phương tiện truyền thông xã hội.

Theo Học viện Phẫu thuật Thẩm mỹ và Chỉnh hình Khuôn mặt Hoa Kỳ, 94% các bác sĩ phẫu thuật đã thực hiện chỉnh sửa vào năm 2018.

“Số lượng lời khuyên mà tôi thấy đối với chỉnh sửa mũi đã ít nhất tăng gấp ba lần trong năm năm qua”, Tiến sĩ Deepak Dugar , một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được chứng nhận bởi hội đồng quản trị ở Beverly Hills, California. 

“Năm năm trước tôi thường thấy khoảng năm đến bảy ngày. Bây giờ đôi khi tôi sẽ thấy từ 10 đến 15 mỗi ngày”. 

Bác sĩ Dugar và các đồng nghiệp của ông, những người đang bảo vệ ngày càng nhiều khách hàng, cảnh báo rằng việc chỉnh sửa mũi có thể khiến bệnh nhân rơi vào vòng xoáy muốn phẫu thuật ngày càng nhiều hơn để đạt được sự hoàn hảo không thể đạt được.

Nâng mũi là một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ khó khăn nhất được thực hiện.

Nó thường được gọi là "thủ tục của milimet" vì việc thay đổi chỉ một milimet mũi có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của nó.

"Mũi là một trong những khu vực phức tạp nhất của khuôn mặt do giải phẫu và cung cấp máu", bác sĩ Lara Devgan, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có chứng chỉ hội đồng quản trị có trụ sở tại thành phố New York.

“Mũi nằm ở giữa khuôn mặt của bạn, nó gần với ống kính selfie hơn bất kỳ phần nào của khuôn mặt và nó làm ảnh hưởng đến các phần trong nhận dạng và di sản của bạn”. 

“Mọi người đánh giá thấp sự phức tạp của phẫu thuật nâng mũi. Nó có vẻ giống như một hình tam giác trên khuôn mặt cười nhưng thực tế, nó chứa một mạng lưới hỗ trợ toàn bộ xương”. 

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi tỷ lệ hài lòng của khách hàng sau phẫu thuật nâng mũi thấp hơn so với tỷ lệ sau các thủ thuật khác.

Một nghiên cứu năm 2015 từ Trung tâm y tế Wexner bang Ohio cho thấy 83,6% người dân hài lòng với kết quả của họ.

Nhưng một nghiên cứu năm 2013 từ Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ cho thấy 98% phụ nữ hài lòng với kết quả của họ.

“Bạn không thể trang điểm nó như một sự không hoàn hảo trên đôi mắt của bạn, hoặc giống như bạn để tóc mọc dài để che vết sẹo”, bác sĩ Norman Rowe nói. 

Tỷ lệ hài lòng của khách hàng sau phẫu thuật nâng mũi thấp hơn tỷ lệ sau các thủ thuật khác. Nhưng, năm 2018, phẫu thuật nâng mũi là thủ thuật phổ biến nhất, được thực hiện bởi 96% bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, sau đó là phẫu thuật chỉnh sửa, trong đó 94% thực hiện. 

Theo số liệu thống kê năm 2018 của Viện phẫu thuật tạo hình và tái tạo khuôn mặt Hoa Kỳ, phẫu thuật nâng mũi là thủ thuật phổ biến nhất, được thực hiện bởi 96% bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, sau đó là phẫu thuật chỉnh sửa, 94% thực hiện.

Theo bác sĩ Dugar, hầu hết các phẫu thuật nâng mũi cần chỉnh sửa đang được thực hiện bởi những người không phải là chuyên gia nâng mũi hoặc bởi các bác sĩ tai mũi họng.

"Tôi sẽ nói rằng 90% những người kết thúc với các phiên bản đã không làm đủ bài tập về nhà ngay lần đầu tiên", ông nói.

“Khi họ đến gặp tôi và yêu cầu sửa đổi, và tôi hỏi họ đã đến với ai, đó không phải là bác sĩ phẫu thuật nâng mũi tốt nhất trong thị trấn. Thật buồn vì sửa đổi phức tạp hơn nhiều.”

Tiến sĩ Rowe nói rằng các khách hàng không nghiên cứu đầy đủ về bác sĩ phẫu thuật của họ lần đầu tiên là phổ biến hơn là muốn chỉnh sửa mũi vì xu hướng đã thay đổi - và con số đang tăng lên.

"Từ khoảng năm năm trước, số lần sửa đổi mà tôi thấy đã tăng từ 25 - 30%", ông nói.

Tiến sĩ Rowe nói thêm rằng nhiều năm trước, "mũi kim cương" - hay mũi bị chèn ép - mũi rất phổ biến, nhưng bây giờ ông có phụ nữ đến gặp ông, người muốn đảo ngược nó.

Các bác sĩ phẫu thuật đã lưu ý rằng nhiều khách hàng nhìn thấy ảnh tự sướng của người nổi tiếng trên mạng - hình ảnh của những ngôi sao vô hình với mũi có vẻ hoàn hảo.

Cũng có những người thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ của họ và mô tả quá trình này là thay đổi cuộc sống.

Ngôi sao bạn bè Lisa Kudrow thừa nhận nhận việc sửa mũi trong một cuộc phỏng vấn với The Saturday evening Post. Cô nói: "Tôi đã đi từ, trong tâm trí của tôi, gớm ghiếc để không gớm ghiếc. Đó là một thay đổi tốt, tốt, tốt”. 

 

Và huyền thoại thể hình Jillian Michaels nói với PEOPLE rằng cô nâng mũi khi cô 16 tuổi vì bị bắt nạt về ngoại hình. 

"Tôi sẽ thành thật, nó đã thay đổi cuộc đời tôi", cô nói. 

Nhưng các bác sĩ nói rằng họ muốn ngăn cản khách hàng mang hy vọng tìm kiếm phẫu thuật để trông giống như một người nổi tiếng.

“Khách hàng thường muốn mô phỏng mũi của ai đó cho dù đó là người mà họ nhìn thấy trên Instagram, YouTube hoặc trang truyền thông xã hội khác”, bác sĩ Stuart Linder, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có chứng chỉ hội đồng quản trị có trụ sở tại Beverly Hills, California. 

“Tạo hình mũi như mũi của người nổi tiếng không phải là không thể nhưng rất khó. Mỗi người có tỷ lệ khuôn mặt khác nhau, quỹ đạo khác nhau của mắt. Không thể áp dụng mũi của người này sang cho một người khác”. 

“Một bác sĩ phẫu thuật nâng mũi tốt sẽ nói với khách hàng những gì trông đẹp trên khuôn mặt của họ.”

Tiến sĩ Dugar nói rằng vấn đề khác mà những người nổi tiếng gặp phải là họ thường ảnh hưởng đến những người theo dõi họ để không đưa ra lựa chọn tốt nhất.

"Phương tiện truyền thông xã hội đã mang đến cho bất kỳ ai tiếng nói nhưng mọi người đang tin tưởng những người theo dõi hơn là họ tin tưởng vào bằng cấp y tế", ông nói.

Một người nổi tiếng sẽ nói: "Người này là nhất" và, vì họ có năm triệu người theo dõi, họ sẽ đồng ý ngay cả khi đó không phải là trường hợp.