Không ít trường hợp lòi chỉ sau khi nâng mũi 

Một chiếc mũi cao thẳng là điều mà chị em nào cũng mơ ước. Thế nhưng, nhiều người lại chọn cách tiêm filler hoặc nâng mũi bằng chỉ thay vì phẫu thuật thẩm mỹ. Đây là cách làm đẹp nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian tiền bạc, không cần nghỉ dưỡng. Đổi lại không ít trường hợp “hối hận” vì nâng xong lòi cả chỉ khâu. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Minh A. (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) quyết định nâng mũi bằng chỉ sau khi tham khảo nhiều cơ sở làm đẹp tư nhân. Lúc đầu, chị A. khá hài lòng vì sống mũi cao vừa phải, đầu mũi tròn tròn hài hòa với khuôn mặt. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, đầu mũi của chị lại lộ rõ đầu chỉ nhỏ tí ti. 

Chị nhanh chóng liên lạc lại cơ sở thẩm mỹ, họ trấn an rằng sau một thời gian nữa chỉ sẽ tiêu dần và không còn tình trạng lộ chỉ nữa. Nhưng để càng lâu tình trạng càng nặng, vừa mất thẩm mỹ lại lo sợ biến chứng, chị A. quyết định tìm đến bệnh viện để rút chỉ. Thế nhưng quy trình rút chỉ không đơn giản như chị nghĩ. 

Tương tự như chị A., chị Phạm Hồng T. (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng là “nạn nhân” của nâng mũi bằng chỉ. Không bị lòi chỉ nâng nhưng khi soi gương chị nhìn rất rõ đường chỉ xanh trên sống mũi. Mỗi khi xuất hiện chỗ đông người, ai nấy đều nhìn chằm chằm vào chị vì “yếu tố lạ” xuất hiện trên gương mặt. Cảm thấy lo sợ và mệt mỏi, chị cũng đành đi rút chỉ để mũi sớm trở về nguyên trạng bình thường. 

Đó chỉ là 2 trong số trường hợp biến chứng “nhẹ” nhiều người gặp phải. Nói về việc biến chứng sau khi nâng mũi bằng chỉ, BS. Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương chia sẻ: Căng chỉ là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em ưa chuộng bởi nó không cần phẫu thuật, ít xâm lấn, chi phí rẻ. Chỉ khâu thẩm mỹ thường dùng để nâng mũi, căng da cho da trẻ hóa hơn… Nhưng để kết quả như ý, việc thực hiện căng chỉ đòi hỏi nhiều yếu tố như bác sĩ có tay nghề cao, chất liệu chỉ đạt tiêu chuẩn hay chế độ chăm sóc mũi sau nâng hợp lý...

Tình trạng lòi đầu chỉ là do luồn chỉ quá nông, nhưng nếu để lâu thì tình trạng này gây viêm sưng hoặc hoại tử đầu mũi. “Chị em nên cân nhắc rằng, việc lấy chỉ ra không đơn giản như luồn chỉ vào mà cần phải phấu thuật” - BS. Minh cho biết. 

Xem thêm: Nâng mũi không phẫu thuật chỉ mất vài phút với kim nhỏ và dòng điện!

Ưu nhược điểm căng chỉ là gì?

Việc cấy chỉ vào mũi chỉ là phương pháp nâng mũi không phẫu thuật, chỉ mất khoảng 15 - 30 phút là xong. Phương pháp này hạn chế tối đa sự xâm lấn, không cần nghỉ dưỡng. Nhiều nơi còn quảng cáo “nâng mũi vĩnh viễn thế hệ mới Ultra VPCL”. Chưa kể chi phí nâng mũi bằng chỉ cũng rất rẻ, có nơi 4 - 5 triệu, có nơi 10 - 15 triệu đồng. Con số này so với phẫu thuật nâng mũi tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Bác sĩ Minh cho biết thêm, nâng mũi bằng chỉ hay làm đẹp bằng chỉ là phương pháp bắt nguồn từ Hàn Quốc và được xem là an toàn, nhanh gọn ít xâm lấn. Tuy nhiên nó cũng mang những hệ lụy đáng tiếc nếu chị em nâng mũi ở những địa chỉ không uy tín. 

Vậy sự thật của phương pháp nâng mũi này là như thế nào? Nó có hoàn toàn vĩnh viễn như những lời quảng cáo có cánh không? Thực tế nâng mũi bằng chỉ có thời hạn chứ không vĩnh viễn, sau một thời gian từ 6 tháng - 3 năm chỉ này sẽ tự tiêu nên dáng mũi lại trở về bình thường. Phương pháp này chống chỉ định với người có sống mũi quá thấp, da mũi mỏng hoặc đầu mũi quá dày, nếu không đúng kỹ thuật có thể mang lại hiệu quả không như mong muốn. 

Ngoài ra, nâng mũi bằng chỉ còn có nhược điểm là rất khó điều chỉnh nếu thao tác luồn chỉ không chuẩn. Cùng với chỉ không đạt chuẩn chất lượng và môi trường phẫu thuật không đảm bảo, việc biến chứng sau nâng là điều dễ xảy ra. Để tháo chỉ, bác sĩ phải thực hiện ca mổ mở phức tạp. Trong trường hợp mũi bị nhiễm trùng chỉ khâu, buộc phải sục rửa hoặc cắt bỏ phần viêm nhiễm trước khi khâu lại. Những ca biến chứng nặng mất một thời gian dài để hồi phục, thậm chí những trường hợp phát hiện viêm nhiễm quá lâu có thể gây tình trạng hoại tử không thể cứu chữa. 

Cũng theo BS. Minh, chi phí cho một ca nâng mũi bằng chỉ ở BV Da liễu TƯ ước chừng khoảng 15 triệu đồng. Do chất liệu chỉ được FDA kiểm chứng có giá khi không hề rẻ với các loại chỉ chậm tiêu như chỉ PDO, PLLA, PLC, catgut... Trong khi đó, giá các cơ sở tư nhân đưa ra chỉ với 3 - 4 triệu đồng/ca. Với mức giá này, khách hàng nên cân nhắc vì có thể đây là bẫy giá rẻ với nhiều rủi ro.  

Bản chất của chỉ nâng là khi đưa nó vào da sẽ có tác dụng nâng đỡ da, làm căng da và sau 1 thời gian sẽ tự tiêu. Chỉ giúp kích thích quá trình tăng sinh và elastin. Tùy theo chất liệu chỉ mà thời gian tiêu chỉ có thể từ 6 tháng đến vài năm.

Qua đây, BS. Minh nhấn mạnh: “Đây không phải là làm đẹp không dao kéo mà thực chất đây là một quá trình xâm lấn, nên trước đó cần có sự đánh giá của bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu thẩm mỹ xem có phù hợp với chỉ định không. Các chị em nên đến cơ sở thẩm mỹ uy tín tại các bệnh viện”.