"Xin chào các chuyên gia bác sĩ! Em đã nâng mũi cấu trúc hơn 1 năm nhưng do không ưng dáng mũi (hơi cao so với mặt) nên em muốn đi tháo sụn. Vậy cho e hỏi tháo sụn mũi có phức tạp không? Sau khi tháo sụn dáng mũi có trở về nguyên bản như lúc chưa phẫu thuật không? Rất mong nhận được phản hồi từ bác sĩ!"

[Huyền Trâm - Thủ Dầu Một, Bình Dương] 

Trả lời: 

Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Diễn đàn nâng mũi. Với thắc mắc này, các chuyên gia Diễn đàn nâng mũi xin được giải đáp như sau: 

Nâng mũi rồi có tháo sụn mũi được không?

Làm đẹp ai cũng mong nét đẹp đó đi cùng thời gian, nhưng vì một lý do nào đó buộc bạn phải tháo sụn mũi: Tháo sụn vì lệch vẹo, viêm nhiễm, tháo sụn vì lộ sóng bóng đỏ, tháo sụn vì chưa ưng ý dáng mũi… Chung quy lại tháo sụn cũng chỉ là một cuộc tiểu phẫu đơn giản, rạch một vết mổ kín để lấy chất liệu sụn nâng ra khỏi khoang mũi. Song ai cũng lo lắng tháo sụn mũi có trở về dáng mũi như lúc chưa phẫu thuật không?

Câu trả lời của chúng tôi là, nếu vì không ưng dáng mũi, chỉ tháo chất liệu sụn ở sống mũi thì sống mũi không bị thay đổi nhiều, có thể trở về nguyên trạng 80 - 95%. 

Còn với phẫu thuật nâng mũi cấu trúc, nếu trụ mũi được dựng bằng sụn tự thân (sụn sườn, sụn vách ngăn mũi) thì không thể tháo vách ngăn này vì sẽ làm suy yếu cấu trúc mũi. Chưa kể trước đó nếu bạn mài gồ sống mũi hoặc đẩy cao, kéo dài đầu mũi bằng vật liệu độn, sau khi tháo ra khả năng lớn sẽ bị thấp và ngắn hơn so với mũi nguyên bản. 

Một số trường hợp mũi viêm nhiễm nặng dẫn đến hoại tử, dáng mũi sau khi tháo sụn chắc chắn không thể trở về như ban đầu (chỉ trở về nguyên trạng 50 - 60% là cao). Thậm chí đầu mũi có thể bị co rút, méo mó biến dạng. Bạn phải chờ một thời gian mũi ổn định mới có thể tái phẫu thuật.  

Tháo sụn mũi là một thủ thuật đơn giản nhưng bạn cần chăm sóc kỹ lưỡng để mũi nhanh trở về dáng ban đầu 

Cũng chính vì lo sợ trên mà nhiều người thường băn khoăn có nên nâng mũi không, nâng mũi rồi có tháo ra được không? Bởi tâm lý chung “nhỡ không may xấu còn có đường lui”. Nhưng theo chúng tôi, một khi bạn đã xác định nâng mũi hãy dành thời gian tìm hiểu kiến thức và cơ sở thẩm mỹ uy tín để trao gửi nhan sắc. Bản chất của việc can thiệp dao kéo là khó có thể trở về nguyên trạng ban đầu. Nó giống việc bạn thổi một chiếc bóng bay sau đó xì hết hơi, chiếc bóng bay sẽ bị co dãn. Cho nên kể cả bạn tháo ra vì không ưng sau đó tái phẫu thuật hay để tự nhiên thì qua nhiều năm, sự lão hóa của cơ thể cũng khiến dáng mũi khó có thể trở về 100% như lúc chưa phẫu thuật. 

Phẫu thuật nâng mũi giúp nhiều người thay đổi diện mạo, nhưng nó cũng đi kèm những rủi ro không mong muốn. Ngay cả bác sĩ giỏi nhất cũng không dám khẳng định tất cả các ca nâng mũi đều thành công. Nhưng thay vì nghĩ tới việc sau này phải tháo sụn, bạn hãy nghĩ tới một chiếc mũi đẹp, an toàn bền vững nhờ sự hiểu biết của bản thân. Chọn một địa chỉ nâng mũi uy tín, một bác sĩ mát tay cùng phương pháp nâng mũi phù hợp là bạn đã nắm chắc phần đẹp trong tay. Đồng thời giảm thiểu tối đa tình trạng phải tháo sụn sau nâng mũi do cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan. 

Chúc bạn sớm có được dáng mũi như ý!