Chạy theo xu hướng làm mũi Trung Hoa bất chấp đây là kiểu dáng "kén người", nhiều chị em phải rút sụn, hạ sống mũi, khiến bộ phận này biến dạng.

Cô gái 25 tuổi có sống mũi thẳng, cao vừa phải, đường nét khuôn mặt hài hòa. Tuy nhiên, khi lướt TikTok, cô thấy nhiều người khoe chỉnh sửa mũi theo kiểu dáng Trung Hoa, giống các "thần tiên tỷ tỷ", với sống mũi cao, đầu mũi nhỏ, hơi hếch, tạo sự tự nhiên và thanh thoát nên tìm đến thẩm mỹ viện chỉnh sửa.

Cơ sở này quảng cáo rằng phương pháp trên "thực hiện nhẹ nhàng, ít đau với thời gian hồi phục nhanh chóng, kết quả mang lại lâu dài, trọn đời nếu làm thành công". Đặc biệt, thay đổi thành dáng mũi Trung Hoa có thể thay đổi phong thủy, khiến công việc, tình cảm thuận lợi hơn. 6 tháng sau, mũi cô gái biến dạng, đầu mũi nhọn, căng bóng, đỏ rát, phải tìm đến tiến sĩ, bác sĩ Tống Hải, Chủ nhiệm Khoa Vi phẫu và tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia, nhờ sửa về dáng ban đầu.

Trường hợp khác là người phụ nữ 39 tuổi, kinh doanh thua lỗ, khách hàng nợ nhiều, công ty khó phát triển nên mong muốn nâng mũi Trung Hoa thay đổi phong thủy, dù dáng mũi của chị được nhận xét là tự nhiên, hài hòa với gương mặt. Chị được cơ sở thẩm mỹ quảng cáo nếu thay đổi đầu mũi theo "dáng bay" sẽ khiến các khó khăn công việc và cuộc sống được tháo gỡ.

Tuy nhiên, sau khoảng một năm phẫu thuật, sự nghiệp của người phụ nữ vẫn bế tắc. Mỗi lần nhìn vào gương, chị thấy khuôn mặt cứng nhắc, không hợp thẩm mỹ nên tìm đến một cơ sở khác rút sụn, hạ sống mũi về ban đầu. Kết quả gặp biến chứng khiến mũi biến dạng, sẹo dày đặc, phải nhập viện để xử lý, hồi giữa tháng 12/2023.

Mũi Trung Hoa là xu hướng làm đẹp nổi lên từ giữa năm 2022. Đây là "trend" bắt nguồn từ những ngôi điện ảnh Trung Quốc với đặc điểm đầu mũi bay cao, đỉnh mũi thon gọn hơn so với dáng mũi S-line thông thường.

Không chỉ thu hút giới trẻ bởi vẻ đẹp sang chảnh, cá tính và mới lạ, dáng mũi bay còn góp phần tạo nên vẻ đẹp quý phái và quyền uy cho phụ nữ trung niên, góp phần mang đến góc nghiêng "thần thánh" cho phụ nữ.

Bác sĩ xử trí biến chứng thẩm mỹ cho một bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ xử trí biến chứng thẩm mỹ cho một bệnh nhân. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ Cao Ngọc Duy, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết dáng mũi Trung Hoa cao hơn hẳn dáng Sline hay Lline, đầu mũi bay, có phần hơi hếch lên trên. Tiêu chí quan trọng nhất của dáng mũi này là phải phù hợp với đường nét khuôn mặt của mỗi người. Với gương mặt phù hợp, dáng mũi bay sẽ mang đến vẻ thanh thoát và kiêu sa; ngược lại là khuôn mặt thiếu cân đối, không hài hòa.

Dáng mũi bay được thực hiện bằng phương pháp mổ mở hoặc mổ cấu trúc. Bác sĩ sẽ dựng lại trụ vách mũi để đẩy cao đầu mũi, đồng thời bóp nhỏ phần này. Trụ vách mũi có thể được dựng bằng sụn sườn tự thân hoặc miếng vách dựng trụ nhân tạo để đủ độ cứng, làm đầu mũi vươn cao hơn. Còn sống mũi được tạo từ nhiều chất liệu nhân tạo.

Theo bác sĩ Duy, dáng mũi Trung Hoa là xu hướng nhất thời, không bền và an toàn theo thời gian. Dần dần, đầu mũi sẽ mỏng dần, nguy cơ lộ chất liệu. Khi da đầu mũi bị mỏng sẽ không đủ độ chun giãn để che phủ sụn đệm dưới da, dễ gây căng, bóng đỏ hoặc gây nên dị tật mũi.

Nhiều cô gái sẽ thích dáng mũi này, nhưng khi ngoài 30 tuổi sẽ thấy chúng không còn phù hợp. "Khi đó, bạn sẽ mất thời gian để sửa lại, nhiều trường hợp phải rút sụn, hạ sống mũi bớt cao về sau. Việc phẫu thuật nhiều lần đi kèm rủi ro, biến chứng", bác sĩ Duy cho hay.

Tương tự, tiến sĩ, bác sĩ Tống Hải, Chủ nhiệm Khoa Vi phẫu và tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia cũng cho biết một chiếc mũi đẹp là hài hòa với khuôn mặt, nằm trung tâm cân đối. Cụ thể, sống mũi thẳng có độ cong gốc mũi tự nhiên, thân sống mũi vừa phải không quá to (kích thước tương đối tỷ lệ theo khuôn mặt), gốc mũi thấp, đầu mũi cao thon tròn, che kín lỗ mũi, cánh mũi nở nang. Khi bạn sở hữu chiếc mũi như vậy thì không cần sửa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được chiếc mũi đẹp mà thường khiếm khuyết một vài điểm. Bác sĩ sẽ căn cứ vào dáng mũi từng người để chỉnh sửa sao cho hài hòa, cân đối, đẹp theo từng khuôn mặt.

Các chuyên gia khuyến cáo chị em không làm mũi theo xu hướng nhất thời mà hãy lắng nghe tư vấn của bác sĩ. Trước khi quyết định nâng mũi, cần tìm hiểu kỹ về quy trình phẫu thuật, các phương pháp, kỹ thuật khác nhau cũng như thảo luận chi tiết với bác sĩ về mong muốn, kỳ vọng. Đồng thời, thảo luận về rủi ro, biến chứng có thể xảy ra, điều này giúp bạn chuẩn bị tinh thần và có kế hoạch hồi phục phù hợp.

Theo VNE