“Chào các chuyên gia và bác sĩ! Em đã nâng mũi được 3 tuần bằng phương pháp cân cơ lấy từ mông để nâng sống mũi và sụn tai bọc đầu mũi. Về cơ bản em khá ưng ý về độ cao đầu mũi nhưng phần gốc mũi giữa 2 mắt lại quá cao. Điều này khiến dáng mũi thiếu tự nhiên và gương mặt trở nên nam tính. Vậy các bác sĩ cho em hỏi liệu gốc mũi có gom nhỏ và thấp lại theo thời gian không ạ? Nếu nó vẫn không gom thì nên xử lý sao ạ?” 

[Nguyễn Thị Thương - Dĩ An, Bình Dương] 

Trả lời: 

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Diễn đàn nâng mũi. Với thắc mắc này chúng tôi xin giải đáp bạn như sau: 


3 tuần là khoảng thời gian quá sớm để đánh giá dáng mũi. Bởi tình trạng sưng nề thuyên giảm 2/3 trong khoảng 1 - 3 tháng đầu, và phải mất từ 3 - 6 để dáng mũi gom vào form như thiết kế ban đầu. Chưa kể, các miếng ghép cân cơ có thể bị sưng lâu hơn các miếng ghép từ vật liệu nhân tạo. Nếu miếng ghép nơi sống mũi của bạn được ghép hoàn toàn từ mỡ trung bì mông thì theo thời gian, nó sẽ thấp xuống do da hấp thụ đi 1 phần. 

Một trong những thách thức lớn nhất cho người đi nâng mũi chính là kiên nhẫn chờ giảm sưng. Hiện tượng này xuất hiện ít hay dài ngày phụ thuộc vào cơ địa từng người và chế độ chăm sóc hậu phẫu nâng mũi. Với những người cơ địa lành có thể hết sưng sau 2 tuần, với người cơ địa khó lành có thể mất đến 2 - 3 tháng. Đôi khi, hôm nay bạn thấy bớt sưng nhưng hôm sau sưng hơn cũng là chuyện bình thường. Vì vậy, nếu mới nâng mũi được 3 tuần bạn không nên quá lo lắng về việc gốc mũi quá cao. Có thể, sống mũi chưa quen với vật liệu cấy ghép nên còn sưng, bạn cảm giác đơ cứng, thiếu tự nhiên. Nhưng hãy kiên trì đợi 2 - 3 tháng nữa, lúc đó kích thước dáng mũi sẽ thay đổi và gom lại tự nhiên hơn. 

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là nên có chế độ ăn kiêng hợp lý sau khi nâng mũi. Tuân thủ đúng y lệnh bác sĩ và nên tái khám theo định kỳ. Đồng thời hạn chế sờ nắn, chà sát hoặc dịch chuyển sống mũi để mũi nhanh lành thương và chuẩn form. 

Chúc bạn sớm có dáng mũi chuẩn đẹp như ý!