TS.BS Nguyễn Thành Nhân là một trong những bác sĩ du học chính quy và là thành viên nòng cốt của Khoa Tạo hình Thẩm mỹ BV Chợ Rẫy từ những ngày đầu tiên năm thành lập khoa từ năm 2000 và công tác đến 2016. Đúng là một sự may mắn, như nghề chọn người vậy”, ông chia sẻ về con đường vào nghề của mình.

TS-BS Nguyễn Thành Nhân cho biết, việc bắt đầu hành nghề từ một cơ sở Nhà nước đã xác lập được uy tín và vị thế đã mang lại cho ông nhiều lợi thế. Ở đó, ông chỉ lo làm việc cho thật tốt để đáp ứng được mọi yêu cầu của bệnh nhân (hay trong ngành Thẩm mỹ thường gọi là khách hàng), trong khi nguồn bệnh nhân luôn đông đảo, cho phép ông tiếp cận với nhiều dạng bệnh khác nhau, qua đó nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Hơn thế, kết quả làm việc của ông cùng các đồng nghiệp còn được minh bạch hóa khi được kiểm soát bởi một hệ thống quản lý chất lượng- bao gồm cả nhân sự và kỹ thuật của Bv Chợ rẫy. Nhờ đó mà mọi đánh giá đều khách quan, chính xác, là cơ sở quan trọng để mỗi bác sĩ tự nhìn nhận lại bản thân, xác định phương hướng phấn đấu không ngừng nâng cao tay nghề…

Chính vì tình yêu đối với nghề nghiệp, ông đã không ngừng trăn trở về những vấn đề đặt ra đối với ngành thẩm mỹ tạo hình – cụ thể là phẫu thuật thẩm mỹ mũi, là lĩnh vực chuyên sâu mà ông tập trung đầu tư. Sau 5 năm nghiên cứu đến 2016, ông lấy bằng Tiến sỹ với đề tài về phương pháp “Tạo hình nâng mũi bằng mô tự thân phối hợp với vật liệu nhân tạo” hay còn gọi là “Tạo hình mũi cấu trúc”. Phương pháp này khai tác tối đa thế mạnh và hạn chế hết mức những nhược điểm của mô tự thân và vật liệu nhân tạo. Kết quả nghiên cứu của Luận án hiện đang được áp dụng ngày càng nhiều hơn vào thực tiễn ngành thẩm mỹ ở Việt Nam”, ông chia sẻ.

TS.BS Nguyễn Thành Nhân đang khám cho khách hàng

Suốt 6 năm qua, ông tập trung đầu tư vào thế mạnh của mình, đó là nâng mũi cấu trúc sụn sườn. Mặc dù ít dùng các loại vật liệu ngoại lai, nhưng ông vẫn sử dụng vật liệu nhân tạo trong 1 số chi tiết nhằm giữ ổn định cho sống mũi – đó là một trong những bí quyết để tạo nên những dáng mũi đẹp tự nhiên, phù hợp với khuôn mặt người phụ nữ Á Đông.

Trong câu chuyện với chúng tôi, BS Nguyễn Thành Nhân kể với niềm đam mê nghề nghiệp, với những kỷ niệm không thể quên được trong những năm tháng làm nghề. Với ông, làm nghề gì cũng vậy, nhất là nghề làm đẹp, làm thẩm mỹ thì phải đặt cái Tâm lên hàng đầu. Là bác sĩ, mình phải có trách nhiệm tư vấn đầy đủ, chỉ ra vấn đề, phân tích để khách hàng hiểu rõ mọi khía cạnh, từ đó có lựa chọn chuẩn xác. Rất nhiều khách hàng sau khi nghe tôi tư vấn đã trở thành “người hiểu biết” và có được những quyết định phù hợp hơn cho mình thậm chí là không cần phải phẫu thuật nữa. Mất khách hàng, nhưng tôi vẫn thấy vui vì mình đã làm đúng lương tâm chức nghiệp, ông bộc bạch.
Có năng lực và uy tín lớn trong lĩnh vực thẩm mỹ, TS.BS Nguyễn Thành Nhân vẫn tâm niệm: Công việc chính của mình là làm nghề, không phải đặt nặng áp lực cạnh tranh, không đặt doanh thu làm mục đích. “Ở TP.HCM hiện nay có hơn 300 cơ sở thẩm mỹ được cấp phép, là một con số rất lớn cho thấy sức phát triển vượt bậc của ngành thẩm mỹ trong những năm gần đây. Thực tế đó cũng đặt các cơ sở thẩm mỹ và những người làm nghề thẩm mỹ vào thế phải cạnh tranh gay gắt để tồn tại. Tôi chỉ suy nghĩ một cách đơn giản: Thương hiệu cá nhân chính là tài sản lớn nhất của mình, được gây dựng bởi chính sản phẩm mình làm ra. Vì thế, phải luôn cố gắng làm tốt nhất có thể phần việc của mình, trước hết là đảm bảo an toàn cho khách hàng, hạn chế tối đa mọi rủi ro thì khách hàng tiếp theo sẽ đến thôi”.

Bác sĩ Nhân kiểm tra và tư vấn cho khách hàng nâng mũi

Trước khi tiễn chúng tôi, ông nhẹ giọng: “Nói điều này có thể hơi đụng chạm, nhưng không thể không nói, vì lợi ích của khách hàng. Đó là việc đang có nhiều cơ sở thẩm mỹ cạnh tranh không lành mạnh, tung ra nhiều thông tin không chuẩn khiến khách hàng mất phương hướng. Vì thế, tôi muốn nhắn nhủ khách hàng, khi quyết định đi phẫu thuật thẩm mỹ thì ngoài việc chọn nơi có uy tín, có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước, thì cần hiểu rằng bất cứ nơi nào cũng có nguy cơ rủi ro, nên cần đặt vấn đề và trao đổi thẳng thắn với bác sĩ về những nguy cơ và thỏa thuận về cơ chế phân định trách nhiệm nếu xảy ra rủi ro. Nên tránh những nơi quảng cáo với các “khái niệm mơ hồ” hoặc sau khi được tư vấn xong mà vẫn chưa hiểu biết tường tận về khái niệm này. Nhân dịp năm mới 2021 tôi xin chúc tất cả mọi người luôn mạnh khoẻ, tươi trẻ và hãy là “Người hiểu biết” trước khi muốn làm bất cứ phẫu thuật thẩm mỹ nào các bạn nhé!

Chia tay ông, khi ra tới phòng chờ chúng tôi thoáng nghe được lời của chị khách: “Bác sĩ Nhân này, không chỉ giỏi mà còn có tâm lắm! Nhà tui từ con gái, con dâu cho tới mấy đứa cháu nội ngoại tui đều giới thiệu đến bác Nhân hết ráo”…