“Chào các chuyên gia và bác sĩ! Năm nay em 21 tuổi, sắp tới em dự định niềng răng sau khoảng 2 - 3 tháng sẽ nâng mũi luôn. Liệu em sắp xếp như vậy có hợp lý không ạ? Niềng răng và nâng mũi có ảnh hưởng gì không và nên niềng răng trước hay sau phẫu thuật nâng mũi? Do nhiều người nói với em niềng răng sẽ thay đổi khuôn mặt nên em sợ ảnh hưởng trong việc thiết kế dáng mũi. Nhưng nếu đợi niềng răng 1 - 2 năm xong mới nâng mũi thì em lại thấy hơi lâu. Em muốn cải thiện gương mặt trước khi ra trường để có thể tìm được công việc tốt nhờ sự tự tin. Mong các chuyên gia bác sĩ có thể giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn! 

[Nguyễn Thị Thùy Linh - Đại học Ngoại Thương, Tp.HCM] 

Trả lời: 

Xin chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về Diễn đàn nâng mũi. Với thắc mắc này, các chuyên gia bác sĩ tại Diễn đàn nâng mũi xin giải đáp bạn và bạn đọc như sau: 

Liệu có thể cùng niềng răng và nâng mũi không là thắc mắc của nhiều người

Niềng răng và nâng mũi hoàn toàn không ảnh hưởng đến nhau. Bất kể niềng răng trước, trong hay sau nâng mũi cũng không ảnh hưởng đến kết quả chỉnh sửa mũi của bạn. Nhưng thời điểm tốt nhất để thực hiện kế hoạch này lại phụ thuộc vào mục đích và kế hoạch niềng răng của bạn. 

Chúng tôi khuyên bạn nên niềng răng trước, chờ một thời gian răng ổn định rồi hãy làm mũi. Bởi khi mới niềng răng, bạn sẽ bị đau nhức, cảm giác vướng víu, khó ăn uống vì chưa quen. Thậm chí nhiều người còn bị xuống cân và stress vì niềng răng. Nếu nâng mũi ngay cùng lúc này, ít nhiều bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. 

Trường hợp chỉnh hình răng ở mức độ nhẹ, không ảnh hưởng đến cấu trúc hàm thì sau niềng răng 1 - 3 tháng, bạn hoàn toàn có thể nâng mũi như người bình thường. Hoặc để yên tâm hơn, bạn đợi khi gần kết thúc quá trình niềng răng (trước 6 tháng) hãy đi nâng mũi. Thời gian 6 tháng đủ để dáng mũi vào form đẹp, cũng như đáp ứng được mong muốn ra trường cả mũi và răng đều đẹp giúp bạn tự tin hơn. 

Tuy nhiên, với những trường hợp răng lệch hoặc hô, hóm nặng, sự di lệch răng hay di chuyển hàm (phẫu thuật chỉnh hình). Hoặc khớp cắn ngược, khớp cắn sâu sau khi niềng răng có thể làm thay đổi vị trí môi trên và mối quan hệ môi trên và trụ mũi. Vì vậy, bạn nên chờ hoàn tất quá trình niềng răng rồi mới nâng mũi. 

Nhằm tránh những bất tiện có thể gặp phải trong quá trình niềng răng và nâng mũi, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chỉnh nha để có những quyết định phù hợp. 

Chúc bạn sớm có khuôn mặt tỏa sáng như mong đợi!