“Bệnh nhân nâng mũi thường bị hạn chế hô hấp ở mũi do sưng tấy trong vài ngày đầu sau phẫu thuật”, TS.BS Jay Dutton, Trung tâm thẩm mỹ khuôn mặt Midwest giải thích. “Họ cũng thường bị bầm tím quanh mắt và phải đeo băng và nẹp mũi cồng kềnh trong tối đa 14 ngày”.

Quá trình phục hồi và trở lại làm việc kéo dài này không khuyến khích một số bệnh nhân phẫu thuật mũi.

TS.BS Dutton đang khám cho một nữ bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật nâng mũi

Nhưng ở khu vực Chicago, TS.BS Dutton hiện đang sử dụng các công nghệ mới, bao gồm nâng mũi xâm lấn tối thiểu và hình ảnh 3D, để giúp phục hồi nhanh hơn và trở lại làm việc dễ dàng hơn nhiều. Tiến sĩ Dutton giải thích: “Ưu điểm lớn nhất của phương pháp nâng mũi bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu là ít sưng tấy sau phẫu thuật, thời gian hồi phục ngắn hơn và không có vết mổ bên ngoài.

Trong quá trình nâng mũi bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu , bác sĩ sẽ sử dụng các đường mổ nhỏ được giấu trong mũi. Phẫu thuật được thực hiện thông qua các túi nhỏ bằng các dụng cụ tinh vi. Phần da bao bọc xương mũi và sụn được nâng cao, cho phép tiếp cận với bên trong mũi. Tùy thuộc vào mũi của bệnh nhân, xương hoặc sụn được loại bỏ để giảm kích thước và hình dạng của mũi, hoặc sụn được ghép, điển hình là từ vách ngăn, để thêm vào mũi. Khi mũi có kích thước và hình dạng mong muốn, da mũi sẽ được định vị lại và vết mổ được đóng lại.

Tiến sĩ Dutton giải thích: “Vẻ đẹp của thủ thuật xâm lấn tối thiểu là bệnh nhân có thể thở ngay lập tức khi thức dậy trong phòng hồi sức. “Họ không yêu cầu sử dụng băng gạc, và trong một số trường hợp, không có gì trong mũi cả. Nếu đặt các thanh nẹp nhựa nhỏ, chúng rỗng để bệnh nhân có thể thở, đôi khi còn tốt hơn so với đặt trước”.

Có một số yếu tố giúp nâng mũi xâm lấn tối thiểu vượt trội hơn so với các phương pháp khác. Tiến sĩ Dutton giải thích: “Nó có tính năng sử dụng ống nội soi, là một camera nhỏ, để hình dung chính xác những gì chúng ta đang làm bên trong khoang mũi. “Chúng tôi cũng sử dụng những mũi khoan rất nhỏ để di chuyển xương và bảo tồn các cấu trúc mũi quan trọng để nâng đỡ mũi”.

Tại Trung tâm Tạo hình Khuôn mặt Midwest, Tiến sĩ Dutton cũng sử dụng hình ảnh 3D để tránh làm tổn thương các cấu trúc bình thường trong quá trình phẫu thuật. Tiến sĩ Dutton giải thích: “Tôi sử dụng điều hướng chụp cắt lớp vi tính 3D để giúp hướng dẫn các kỹ thuật nhất định. “Tôi thậm chí đang sử dụng phần mềm chuyên dụng để tạo mô hình 3D về các vấn đề giải phẫu để vạch ra các bước di chuyển chính xác trước khi phẫu thuật.”

Phương pháp nâng mũi xâm lấn tối thiểu giải quyết được nhiều hạn chế so với các phương pháp truyền thống

Nhiều tiến bộ tiếp tục được thực hiện trong phương pháp nâng mũi xâm lấn tối thiểu. Tiến sĩ Dutton giải thích: “Tôi nghĩ rằng hướng thú vị nhất mà phương pháp phẫu thuật nâng mũi xâm lấn tối thiểu đang hướng tới sẽ liên quan đến quá trình kỹ thuật sinh học mô sụn của chính bệnh nhân. “Cuối cùng, chúng tôi thậm chí có thể sử dụng một cái gì đó giống như một máy in 3D có thể in ra một khuôn mũi. Sau đó, nó sẽ được thực hiện bằng tế bào sụn của chính bệnh nhân và cấy lại vào mũi. Chúng tôi không ngừng khám phá những cách tốt hơn để hoàn thiện ca phẫu thuật này”.

Tiến sĩ Dutton giải thích rằng mặc dù các công nghệ mới rất quan trọng đối với việc phục hồi an toàn và nhanh chóng, nhưng chìa khóa dẫn đến kết quả thành công là làm việc với một bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm và có trách nhiệm cao.

Tiến sĩ Dutton được chứng nhận hai lần về cả tai mũi họng và phẫu thuật tạo hình khuôn mặt và phẫu thuật tái tạo với hơn 15 năm kinh nghiệm trong tất cả các lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt, đặc biệt là nâng mũi nâng cao.